Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhiều năm trở lại đây, các trường học trên địa bàn TP.HCM, nhất là các trường mầm non, đặc biệt lựa chọn các thiết bị dạy học “made in Việt Nam”.

Chẳng
hạn như Trường Mầm non 14 (Q.Tân Bình), cô Phan Thị Ánh Hiệp - Hiệu
trưởng nhà trường - cho biết, nhà trường “dứt khoát” nói không với trang
thiết bị kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ mà luôn ưu tiên sử
dụng sản phẩm của những đơn vị Việt Nam có uy tín. Riêng năm học
2019-2020, trường trang bị thêm nhiều đồ chơi mới ở các lứa tuổi, vừa đa
dạng về màu sắc, thể loại nhưng vừa đảm bảo tính an toàn về chất liệu,
hướng đến phát triển khả năng tư duy cho trẻ như sản phẩm tạo hình, lắp
ghép, bộ dụng cụ học toán, màu vẽ, bút sáp. Bên cạnh đó, các hình ảnh
giáo dục trẻ về môi trường xung quanh, kỹ năng sống, truyện tranh đọc
cho trẻ cũng được trường sử dụng của các NXB có uy tín.
“Bên cạnh
việc trang bị những trang thiết bị mới an toàn, nhà trường luôn khuyến
khích giáo viên tận dụng những sản phẩm đã qua sử dụng từ lớp học, từ
gia đình để tái sử dụng, làm thành các món đồ chơi dạy trẻ, chơi cùng
trẻ. Như vậy, vừa làm đa dạng công cụ dạy học, vừa giáo dục trẻ biết
chơi ngay với những điều mình có và nhất là bảo vệ môi trường”, cô Hiệp
nhấn mạnh.
Trong danh sách mua sắm trang thiết bị dạy và học cho
năm học mới, các hạng mục được Trường Mầm non Long Trường (Q.9) liệt kê
đều đến từ các thương hiệu Việt Nam lớn, có uy tín.
Cô Trịnh Thị
Hồng Loan - Hiệu trưởng nhà trường - thông tin, trong công tác chăm sóc
và giáo dục trẻ nhà trường đều đẩy mạnh công tác lấy trẻ làm trung tâm,
tăng cường các chuyên đề củng cố ngôn ngữ, trang bị thêm các kỹ năng
sống của trẻ theo từng độ tuổi. Vì thế, trang thiết bị dạy học cũng phù
hợp với từng độ tuổi trẻ, phù hợp với tiêu chí lấy trẻ làm trung tâm…
“Để
trẻ vui chơi an toàn và sáng tạo” là tiêu chí được Trường Mầm non Vành
Khuyên (Q.Thủ Đức) tiếp tục triển khai trong công tác chăm sóc trẻ ở năm
học tới. Theo đó, trường trang bị mới nhiều thiết bị đồ chơi, đồ dùng
phục vụ bữa ăn, giờ học, giờ chơi cho trẻ đến từ các doanh nghiệp trong
nước có thương hiệu. Thực phẩm phục vụ bữa ăn cho trẻ, trường sử dụng
thực phẩm, rau củ, quả “nội địa” chất lượng cao, có nguồn gốc, xuất xứ
để đảm bảo bữa ăn cho trẻ vừa đầy đủ dinh dưỡng, vừa hợp vệ sinh.
Trong
năm học mới 2019-2020, Trường Mầm non 19/5 Thành phố tiếp tục đưa ra
nhiều mô hình mới, trong đó các thiết bị dạy và chăm sóc trẻ được trường
đầu tư, chú trọng với phương châm “lấy trẻ làm trung tâm”.
“Nhà
trường luôn ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam chất lượng cao từ khâu thực
phẩm phục vụ bữa ăn của trẻ, các đồ dùng cho bữa ăn đến các văn phòng
phẩm, đồ chơi cho trẻ. Trong tất cả các khâu thì quan trọng nhất là tính
an toàn của trẻ, làm sao để trẻ vừa được vui chơi thỏa thích vừa an
toàn”, cô Nguyễn Ngọc Hiệp - Phó Hiệu trưởng nhà trường - chia sẻ.
Từ
phương châm “lấy trẻ làm trung tâm”, cô Hiệp cho hay, mỗi cô trong
trường đều chủ động tạo ra đồ chơi an toàn cho trẻ như làm đất nặn từ
bột mì, làm màu nước từ rau củ quả, trái cây. Các cô cũng tự sáng tạo ra
những loại đồ chơi từ các vật liệu tái chế như lon hộp sữa, hũ sữa
chua, hộp kẹo…
Bài, ảnh: Nam Định
Các bé Trường Mầm non 14 Q.Tân Bình trong giờ chơi với đồ chơi sản xuất trong nước