Sau thời gian nghỉ dịch dài, từ tuần này trẻ mầm non (MN) tại TP.HCM chính thức đi học trở lại theo hình thức cuốn chiếu, bắt đầu từ lớp Lá (5 tuổi). Để đảm bảo an toàn cho trẻ, các nhà trường đã có nhiều biện pháp theo kiểu “vừa dạy vừa dỗ”, đồng thời tăng cường trang bị cho trẻ lớp Lá các kỹ năng bước vào lớp 1.

Cô và trẻ lớp Lá Trường Mầm non 14, Q.Tân Bình thực hiện vũ điệu rửa tay Ghen Cô Vy
Đón trẻ theo mô hình “một cửa”
Tại
Trường MN Măng Non III (Q.10), quy trình đón trẻ được thực hiện ngay từ
cổng trường, theo mô hình “một cửa”, thay vì tại lớp như thường lệ.
Theo đó, giáo viên đón trẻ ở cổng, trẻ được đo thân nhiệt, hướng dẫn rửa
tay sát khuẩn và được tặng kẹo. Trên lớp, trẻ được tặng quà là vòng đeo
tay do các cô làm theo tên trẻ, những cây bút, kẹp tóc, chong chóng…
“Sau
kỳ nghỉ dài, khi đi học trở lại sẽ không tránh khỏi những bỡ ngỡ. Các
món quà nhỏ như lời chào của các cô gửi đến trẻ, đồng thời cũng mong tạo
niềm vui cho trẻ trong ngày đến trường. Cổng trường được bố trí 2 máy
rửa tay tự động hình thỏ con tinh nghịch và các bình rửa tay lưu động để
khuyến khích trẻ, phụ huynh rửa tay”, cô Trần Bích Nga - Phó Hiệu
trưởng nhà trường - cho biết.
Về hoạt động bán trú, thực đơn không
chỉ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, cân đối dưỡng chất mà còn thêm
thức uống giải khát, trái cây, rau để tăng cường sức đề kháng cho trẻ.
Trong mùa dịch, khâu tiếp phẩm càng phải được cảnh giác. Nhân viên giao
thực phẩm phải đo thân nhiệt, rửa tay, đeo khẩu trang. Bát và khăn lau
của trẻ sau khi rửa, giặt sạch được sấy tiệt trùng. Vào giờ ăn, trẻ ngồi
cách nhau để hạn chế thấp nhất khả năng lây lan trong bữa ăn. Sau mỗi
buổi học, đồ chơi, lớp học đều được các cô vệ sinh sạch sẽ.
Tại
Trường MN 14 (Q.Tân Bình), cô Phan Thị Ánh Hiệp - Hiệu trưởng nhà trường
- cũng cho biết: Thông qua các group lớp, số điện thoại phụ huynh, giáo
viên nắm tình hình sức khỏe của trẻ để ghi nhận, theo dõi khi trẻ đến
trường. Các cô cũng dặn phụ huynh đeo khẩu trang cho trẻ trên đường đến
trường, không mang đồ ăn cho trẻ vào lớp. Trong giờ ăn, ngủ, trẻ sẽ được
bố trí ngồi, nằm đảm bảo giãn cách.
“Nhà trường làm tốt công tác
an toàn cho trẻ ở trường thôi chưa đủ mà phụ huynh cũng phải sát sao hơn
với trẻ, tương tác với các cô, với nhà trường nhiều hơn về tình hình
sức khỏe của trẻ”, cô Hiệp nói.
Cũng theo mô hình “đón trẻ một
cửa”, Trường MN 19/5 Thành phố chia thành 4 line ngay cổng trường, tương
đương với 4 lớp Lá trong ngày đầu tiên trở lại trường. Giáo viên đón
trẻ theo từng lớp, tặng quà, đo thân nhiệt và hướng dẫn trẻ rửa tay.
“Giờ
về, phụ huynh nhắn tin trước cho giáo viên để các cô đưa trẻ ra cổng.
Như vậy sẽ tránh được tình trạng phụ huynh ồ ạt đón trẻ cùng lúc”, cô Hồ
Thu Thảo - Hiệu trưởng nhà trường - cho hay.
Trong giờ ăn, trẻ được giãn cách theo bàn. Các cô phụ trách quan sát tránh trẻ nô đùa, trò chuyện trong giờ ăn.
Tăng cường các trò chơi trang bị kỹ năng
Về
hoạt động giáo dục, đối với lớp Lá, các trò chơi, bài học kỹ năng cũng
được các cô lồng ghép để chuẩn bị hành trang cho trẻ vào lớp 1.
“Nhà
trường bố trí luân phiên cho trẻ xuống sân trường vận động, mỗi lớp
lệch nhau khoảng 15 phút. Ở trên lớp, khuyến khích giáo viên sắp xếp
thêm nhiều góc học tập để trẻ vừa được vui chơi, vừa rèn kỹ năng mà lại
đảm bảo giãn cách”, đại diện Trường MN 14 chia sẻ.
Việc tăng cường
các trò chơi trong lớp học, cô Đỗ Hồng Trang - giáo viên Trường MN 14 -
cho rằng, sẽ giúp các cô đến gần hơn với trẻ, xóa nhòa khoảng cách sau
thời gian nghỉ dài, nhất là với những trẻ nhút nhát.
“Với trẻ MN,
thời gian này quan trọng nhất là dạy trẻ hình thành thói quen giữ gìn vệ
sinh bản thân, rửa tay thường xuyên. Ở trẻ 5 tuổi, các cô còn tập trung
hướng dẫn trẻ một số kỹ năng tự chăm sóc bản thân, các kỹ năng làm quen
với con số, mặt chữ. Những việc này, phụ huynh cũng nên vừa học vừa
chơi cùng con ở nhà bằng chính những video mà các cô đã gửi cho phụ
huynh trong mùa dịch. Mỗi trẻ sẽ có những tính cách khác nhưng cả cô và
phụ huynh phải đồng hành, làm sao để trẻ thấy việc trở lại trường không
quá xa cách”, cô Trang nói.
Tại Trường MN 19/5 Thành phố, lịch
hoạt động của trẻ dưới sân trường được bố trí xen kẽ theo từng lớp,
tránh việc tập trung quá đông cùng một lúc. Trong những ngày đầu trở lại
trường, trẻ được vui chơi, làm quen với nề nếp sinh hoạt như giờ ăn,
ngủ, vệ sinh, xếp hàng…
“Thời gian nghỉ dịch, trường đã thực hiện
nhiều video dạy kỹ năng gửi đến phụ huynh. Các video thuộc đủ lĩnh vực
từ thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, nghệ thuật ở mức gần gũi, dễ thực
hiện, phụ huynh dễ dàng tương tác với trẻ tại nhà nên việc học của trẻ
ít nhiều không bị gián đoạn. Khi trẻ đi học lại, giáo viên vẫn ôn lại
các kỹ năng này cho trẻ, đồng thời cũng phải tăng cường giám sát, quan
sát trẻ. Mỗi ngày trẻ được đo thân nhiệt 3 lần theo bảng theo dõi thân
nhiệt từng trẻ để phụ huynh dễ dàng nắm bắt sức khỏe của con, từ đó có
sự phối hợp, đồng hành”, cô Thảo thông tin thêm.
Trường MN Măng
Non III cũng chia ca, chia lớp tại các khu vui chơi. Cô Đặng Thị Thanh
Uyên - giáo viên lớp Lá 2 - cho biết, thời gian đầu khi trẻ trở lại
trường, mỗi đầu buổi học cô giáo dành thời gian trò chuyện với trẻ về
phòng dịch bệnh bằng các trò chơi, video vui nhộn, quan sát trẻ để nắm
tình hình sức khỏe của trẻ. Với trẻ lớp Lá, các con chuẩn bị lên lớp 1,
ngoài việc hình thành các kỹ năng về phục vụ bản thân, giữ gìn vệ sinh
cá nhân; thời gian này các cô còn phải giúp trẻ mạnh dạn trong giao
tiếp, bộc lộ nhu cầu bản thân thông qua trò chuyện, qua các góc chơi.
Đồng thời, giúp trẻ làm quen mặt chữ, nhận biết các con số một cách nhẹ
nhàng…
Bài, ảnh: Nam Định